วันพุธที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2553

                                                    ไปดูงานโรงเรียนอนุบาลสามเสน
                                               (สำนักงานสลากกินแบ่งัฐบาลอุปถัมภ์)


                                        













ครั้งที่14
สอบปลายภาค

วันศุกร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ครั้งที่13 วันที่ 30 กันยายน 2553
>>วันนี้อาจารย์นัดให้เอากล่องลังมา และอาจารย์ก็ให้คิดว่ากระดาษที่เราเอามาสามารถใช้ทำเป็นสื่ออะไรให้เด็กได้บ้าง ก็มีความคิดที่หลากหลาย
>> เกณฑืในการตัดสินในการให้คะแนน
            1. ป้ายจะต้องสะท้อนความรู้ที่เราทำ
            2.ความสวยงาม
            3.ความปรารีต
            4.ความคิดสร้างสรรค์
            5.ความพิถีพิถัน
            6.ความสมส่วน

>> อาจาย์ให้ประเมินการสอนของอาจารย์โดยมีแบบประเมินมาให้ อาจารย์ให้เวลาในการทำ 10 นาที
>>อาจารย์ให้ทำงานคือให้ทำป้ายนิเทศเพื่อเป็นสื่อในการสอนเด็ก เราก็ต้องมีการวางแผนว่าเราจะสอนเด็กในหน่วยอะไร เราถึงจะลงมือทำได้โดยอาจารย์มีอุปกรณ์มาให้พร้อมดั้งนี้
1.กระดาษสื
2.กาว
3.กรรไกร
4.กระดาษลัง
5.มีดคัสเตอร์
6.ไม้เลียบลูกชิ้น
แต่ละคนก็ลงมือทำงานของตนเอง
>>อาจารย์ก็มีการชี้แจงแบบประเมินที่อาจารย์ให้แบบสอบถามไปว่าที่ประเมินอาจารย์ไปอย่างนั้นเป็นเพราะอะไร แล้วอาจารย์จะต้องปรับปรุงตัวอย่างไรจากเดิม
>>หลังจากนั้นอาจารย์ก้ให้ทำงานเหมือนเดิม

ผลงานที่อาจารย์มอบหมาย





ดิฉันทำเรื่องป่าไม้เมื่อสอนเด็กในหน่วป่าไม้จะได้ใช้บอร์ดแผ่นนี้ที่ผลิตขึ้นมาใช้ในการประกอบการสอนเด็กว่าป่าไม้มีส่วนประกอบอะไรบ้าง ป่าไม้มีประโนชน์ต่อเราอย่างไร

ครั้งที่12 วันที่ 23 กันยายน 2553
   >>  วันนี้อาจารย์สรุปเรื่องว่าสื่อเป็นอย่างไร ในการสร้างสื่อนั้นต้องมีทักษะ กระบวนการ ประสบการณ์ และสาระการเรียนรู้ ต้องใช้วิจารณญาณในการทำว่าสื่อที่ทำไปเหมาะสมกับสาระการเรียนรู้ หรือตรงกับหน่วยที่จะสอนหรือไม่
>> จากนั้นอาจารย์ก็เปิดดูบล็อกของเพื่อนๆ ว่ามีความคืบน่าเพียงใด มีอะไรที่ต้องแก้ไขปรับปรุงก็ให้ไปปรับปรุง เช่น คำว่าอาจารย์ติดธุระ สามารถเปลี่ยนเป็นคำอื่นได้หรือไม่ อาจารย์ก็ดูข้อบกพร่องของแต่ละคนแต่อาจารย์ก็ไม่ได้ดูทุกคนแค่ดูเป็นตัวอย่างว่าต้องปรับปรุงตรงไหนบ้าง เช่น
1.องค์ประกอบที่อาจารย์ให้มาครบหรือเปล่า
2.คำที่เขียนถูกต้องหรือเปล่า เหมาะสมหรือไม่
>> หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้ส่งแป้งโดว์ของแต่ละกลุ่ม เมื่อส่งไปแล้วอาจารย์ก็ให้สาธิตให้ดูว่าวัสดุอุปกรณ์ที่เราเอามามีวิธีการเล่นกับแป้งโดว์อย่างไร
>> อาจารย์แจกคัดไทย ก-ฮ ให้คัดในห้องแล้วส่งและให้เขียนชื่อเหมือนที่เราคัดไทยมาส่ง อาจารย์ก็บอกเหตุผลว่าทำไมเราเป็นครูอนุบาลต้องฝึกคัดไทย ก็เพื่อให้เกิดความชำนาญในการเขียนเมื่อเราไปสอนเด็กเด็กจะได้นำไปเป็นตัวอย่างและจะได้อ่านออก
>> อาจารย์ให้ภาพการ์ตูนมา2 ภาพและให้ไปถ่ายเอกสารและเอาไปทำว่าเมื่อทำแล้วจะเกิดอะไรขึ้น
>> อาจารย์ให้เอากระดาษลังมาในสัปดาห์หน้าคนละ 1 แผ่น
>> อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มเพื่อทำงานอีก 1 ชิ้น อาจารย์ให้จัดบอร์ดเกี่ยวกับเด็ก ซึ่งกลุ่มของดิฉันก็มีชื่อหัวข้อเรื่องที่จะจัดคือ สิ่งเล็กๆที่เรียกว่าสื่อ


แป้งโดว์ที่สำเร็จรูปแล้ว