ครั้งที่4
วันที่ 7/ก.ค./53
อาจารย์ให้ใช่ลิงค์ของแต่ละคน และอาจารย์ถามในเทอมที่ผ่านมาว่าได้ร่วมกิจกรรมอะไรของมหาวิทยาลัยบ้าง มีด้งนี้
- ปฐมนิเทศ
- เข้าค่ายคุณธรรม จริยธรรม
- รับน้องมหาวิทยาลัย
- บายศรีในสาขา
- ไหว้คณะ
- ไหว้ครูมหาลัย
- ดาวเดือนคณะ
- กีฬาสีเทา- เหลือง
- ดาวเดือนมหาลัย
- ลอยกระทง
การแบ่งประเภทของสื่อ
การจัดระดับประสบการณ์เรียนรู้ของผู้เรียนที่ได้รับจากสื่อ
(การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อการอยู่รอด)
ตามลักษณะของสื่อหรือวิธีการใช้งาน
แนวคิดของ เอ็ดการ์ เดล ( Edgar Dale)
กรวยประสบการณ์ 11 กลุ่ม
- ประสบการณ์ตรง=> เป็นประสบการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมมากที่สุด โดยการให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์จากของจริง สถานการณ์จริงหรือดวยการกระทำของตนเอง เช่น การจับต้องและการมองเห็น เป็นต้น (เราต้องดูพัฒนาดารของเด็กแต่ละคน ว่าเด็กมีพัฒนาการในการเรียนรู้เพิ่มมากน้อยเพียงใด สิ่งเหล่านี้เกิดจากการเลี้ยงดู สมรรถภาพของเด็ก และครอบครัว) เด็กมีความแตกต่างระหว่างบุคคล ซึ่งเราไม่สามารถเปรียบเทียบเด็กได้ ครูต้องเป็นผู้มอบความรู้ให้แก่เด็ก
- ประสบการณ์รอง=> เป็นการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียนเรียนจากสิ่งที่ใกล้เคียงความเป็นจริงที่สุด ซึ่งอาจเป็นของจำลองหรือสถานการณ์จำลองก็ได้
- ประสบการณ์นาฏการหรือการแสดง => เป็นการแสดงบทบาทสมมุติหรือการแสดงละครเพื่อเป็นการจัดประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียนในเรื่องที่มีข้อจำกัดด้วยุคสมัย เวลา และสถานที่ เช่น เหตุการณ์ในประวัติศาสตร์
- การสาธิต=> เป็นการแสดงหรือกระทำประกอบคำอธิบายเพื่อให้เห็นลำดับขั้นตอนของการกระทำนั้นๆ เช่น การเต้น การพับกระดาษ การปลูกผัก
- การศึกษานอกสถานที่=> เป็นการให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ต่างๆ ภายนอกสถานที่เรียน อาจเป็นการท่องเที่ยว การเยี่ยมชมสถานที่ต่างๆ หรือการสัมภาษณ์เหล่านี้
- นิทรรศการ => เป็นการวัดแสดงสิ่งต่างๆ การจัดป่ายนิทรรศการเพื่อให้สาระประโยชน์และความรู้แก่ผู้ชม
- โทรทัศน์=> โดยใช้โทรทัศน์การศึกษาและโทรทัศน์เพื่อการสอน เพื่อให้ข้อมูลความรู้แก่ผู้เรียนหรือผู้ชมที่อยู่ในห้องเรียนหรืออยู่ทางบ้านและใช้ส่งได้ทั้งในระบบวงจรเปิดและวงจรปิด การสอนอาจเป็นการสอนสดหรือบันทึก VCD
- ภาพยนต์=> เป็นการภาพเคลื่อนไหวที่บันทึกเรื่องราวเหตุการณ์ลาบนฟิล์มเพื่อให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ทั้งภาพและเสียงโดยใช้ประสาทตาและหู
- การบันทึกเสียง วิทยุ ภาพนิ่ง=> เป็นได้ทั้งในรูปของแผ่นเเล็บหรือเทปบันทึก วิทยุเป็นสื่อเฉพาะเสียง
- ทัศนสัญลักษณ์=> เช่นแผ่นที่ แผนสถิติ หรือเครื่องหมายต่างๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นสัลักษณ์แทนความเป็นจริง
- วจนสัญลักษณ์=> เป็นประสบกาณ์ที่เป็นนามธรรมมากที่สุดได้แก่ ตัวหนังสือในภาพเขียนและเสียงของคำพูดในภาษาพูด
- กลุ่มการกระทำ ( Enactive )
- กลุ่มภาพ ( Lconic )
- กลุ่มนามธรรม ( Abstracs )
- วิธีการสอน
- งานการเรียนรู้
- ลักษณะของผู้เรียน
- ข้อจำกัดในการปฎิบัติ
- ผู้สอนหรือครู
- เลือกสื่อการสอนที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้
- เลือกสื่อการสอนตรงกับลักษณะของเนื้อหาของบทเรียน
- เลือกสื่อการสอนให้เหมาะสมกับผู้เรียน
- เลือกสื่อการสอนให้เหมาะสมกับจำนวนของผู้เรียนและกิจกรรมการเรียนการสอน
- เลือกสื่อการสอนให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม
- เลือกสื่อการสอนที่มีลักษณะที่น่าสนใจและดึงดูดความสนใจ
- เลือกสื่อการสอนที่มีวิธีการใช้งาน เก็บรักษา และบำรุงรักษาได้สะดวก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น