ครั้งที่6
วันที่22กรกฎาคม 2553เกมการศึกษา=>ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง การเรียนรู้ความหลากหลาย มีทักษะ ข้อตกลง วิธีการให้ตรงกับอายุของผู้เรียน
ความสำคัญ=>
- ทำให้สิ่งที่เป็นนามธรรมเป็นรูปธรรม (เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเด็กคนไหนชอบกินแตงกวาถ้าเราถามอย่างเดียวก็ไม่เห็นเป็นรูปร่าง เราก็อาจจะให้เด็กใช้รูปหน้ายิ้มและรูปหน้าบึ่ง โดยที่เด็กคนไหนชอบกินแตงกวาก็หยิบหน้ายิ้ม เด็กคนไหนไม่ชอบกินแตงกวาก็หยิบหน้าบึ่ง)
- ได้รับประสบการณ์ตรง (โดยการให้ทำกิจกรรมจริงๆเพื่อให้เด็ดเกอดความเข้าใจและเรียนรู้ได้เร็วและจำได้นาน)
- รวดเร็ว เพลิดเพลิน เข้าใจง่าย(เมื่อเด็กเล่นแล้วมีความสนุกไม่เบื่อหน่าย เล่นแล้วเด็กเกิดการเรียนรู้การเข้าใจที่ชัดเจน)
ต้องมีความปลอดภัย
ประโยชน์ที่เด็กได้รับเหมาะสมกับความสามารถของเด็ก ความสนใจ
ประหยัด
มีประสิทธิภาพ
หลักการเลือกสื่อ =>คุณภาพดี เด็กเข้าใจง่าย เลือกให้เหมาะสมกับสภาพของศูนย์ เหมาะสมกับปัจจัย เหมาะสมกับเวลาที่ใช้ เด็กได้ทีส่วนร่วมในกิจกรรม ถูกต้องตามเนื้อหา ทันสมัย เด็กได้คิดเป็นทำเป็น กล้าแสดงออก
การประเมินการใช้สื่อ => (พิจารณาจากครูผู้ใช้สื่อ เด็กและสื่อ)+ สื่อช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้เพียงใด
+เด็กชอบสื่อชนิดนั้นเพียงใด
+สื่อช่วยให้สอนตรงกับจุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น